RSS
Container Icon

ดาวเรือง มาลัยนิยม

ชื่อวิทยาศาสตร์             Tagetes spp.

ชื่อวงศ์                        COMPOSITAE

ชื่อสามัญ                     Marigolds

ชื่ออื่นๆ                       ดาวเรือง



ลักษณะทั่วไป

              ถ้าพูดถึงดอกดาวเรืองน้อยคนมากที่จะไม่รู้จักเพราะดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่เราเห็นและคุ้นเคยกันมาช้านาน ตามงานพิธีต่างๆดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้แน่นอนต้องเป็นดาวเรืองเพราะชื่อที่เป็นมงคลของดอกไม้อันหมายรวมไปถึงความรุ่งเรืองโชติช่วงของชีวิตทั้งสีของดอกดาวเรืองเองที่มีสีเหลืองทองอร่ามดั่งทองอันมีค่ากลิ่นหอมที่ชื่นใจเหล่านี้จึงทำให้ดาวเรืองกลายเป็นดอกไม้ที่นิยมมาก ดาวเรืองเป็นไม้ดอกต้นสูงประมาณ 25-60 ซม. ใบเป็นสีเขียวรูปหอก ปลายแหลม ขอบหยัก ดอกเป็นช่อกระจุกเดี่ยวที่ปลายยอด ดอกวงนอกกลีบดอกเป็นรูปรางน้ำ โคนเป็นหลอดเล็ก ปลายแผ่ ดอกวงในกลีบดอกเป็นหลอดมีหลายสี เช่น สีส้ม เหลืองทอง ขาว และสองสีในดอกเดียวกัน และมีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อนกลิ่มหอม พันธุ์ที่ใช้ปลูก เช่น Panther, Red Brocade, Dusty Rust, Midas Touch, Matador, Petite Gold ซึ่งปัจุบันนี้ดอกดาวเรืองได้กลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจของชาวสวนหลายๆพื้นที่แล้วด้วย



การปลูกและดูแลรักษา

              ดาวเรืองมีหลายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับปลูกเพื่อตัดดอกไปจำหน่าย ได้แก่ พันธุ์ซอฟเวอร์เรน ทอรีดอร์ และดับเบิ้ล-อีเกิ้ล ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 8.5-10 เซนติเมตร



              ดาวเรืองเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดจัดๆ จึงควรปลูกในที่กลางแจ้งเพื่อให้ได้รับแสงแดดโดยตรงอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง สามารถเจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด แต่ถ้าจะให้ได้ดาวเรืองที่มีพุ่มต้นสมบูรณ์ ดอกดกใหญ่ และมีคุณภาพ แล้ว ดินที่ใช้ปลูกควรมีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอ และมีการระบายน้ำดี การรดน้ำก็เป็นไปตามปกติ นอกเสียจากปลูกดาวเรืองในดินทรายจำเป็นต้องรดน้ำทั้งเช้าและเย็นเพราะดินทรายระบายน้ำได้ดีเกินไป


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS